Rockchip RK3399 ระบบ linux เป็นโอเพ่นซอร์สอย่างเป็นทางการ นำไปใช้กับอุตสาหกรรมหลายร้อยแห่ง

- 2023-08-09-

Rockchip ประกาศว่าระบบ RK3399 Linux เป็นโอเพ่นซอร์สอย่างเป็นทางการ RK3399 เป็นเรือธงของ Rockchip ที่มีประสิทธิภาพสูง ความสามารถในการขยายสูง และการใช้งานที่เป็นสากล


หลังจากเปิดซอร์สโค้ดแล้ว RK3399 ที่เปิดกว้างมากขึ้นก็จะเหมาะกับการใช้งานในหลายร้อยอุตสาหกรรม เช่น ไวท์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ กระเป๋านักเรียนอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์จดจำใบหน้า อากาศยานไร้คนขับ หุ่นยนต์ คอนโซลเกม อุปกรณ์ต่อพ่วงเกม เซิร์ฟเวอร์วางสายโทรศัพท์มือถือ , เครื่องใช้ในครัวเรือน, เครื่องโฆษณา/เครื่องออลอินวัน, POS ทางการเงิน, การควบคุมยานพาหนะ, ธินไคลเอนท์ (บริการคลาวด์), ระบบการประชุมผ่านวิดีโอ VOIP, แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา, ความบันเทิงคาราโอเกะ, การรักษาพยาบาล, การรักษาความปลอดภัย/การตรวจสอบ/บริการตำรวจ, การควบคุมทางอุตสาหกรรม, สนามอินเทอร์เน็ต IoT, วิดีโอ VR และ VR


CPU RK3399 ใช้โครงสร้างขนาดใหญ่ LITTLE พร้อมด้วย Cortex-A72 แบบ dual-core และ Cortex-A53 แบบ quad-core เป็นผู้นำในด้านประสิทธิภาพและการใช้พลังงานทั้งหมด GPU ใช้ Mali-T860 ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์ภาพระดับไฮเอนด์ ARM quad-core รุ่นใหม่ ซึ่งรวมเอาเทคนิคการบีบอัดแบนด์วิธเพิ่มเติมเพื่อให้ประสิทธิภาพทั้งหมดเป็นเลิศ



ตามแผนภาพเฟรมระบบฮาร์ดแวร์ RK3399 มีอินเทอร์เฟซมากมาย:

1. อินเทอร์เฟซ USB3.0 Type-C คู่รองรับพอร์ตแสดงผล Type-C

2. อินเทอร์เฟซกล้อง MIPI คู่และ ISP คู่ รองรับสูงสุด 13 ล้านพิกเซลสำหรับช่องสัญญาณเดียว

3. อินเทอร์เฟซ MIPI / eDP / HDMI2.0 รองรับเอาต์พุตการแสดงผล 4,096x2,160 และฟังก์ชั่นการแสดงผลแบบหน้าจอคู่และส่วนต่าง

4. อินเทอร์เฟซ PCI-e ในตัวรองรับ Wi-Fi ความเร็วสูงแบบ PCI-e และส่วนขยายการจัดเก็บข้อมูล

5. รองรับอินพุตอาเรย์ไมโครโฟนดิจิตอล 8 ทิศทาง

6. eMMC5.1 HS400

ด้วยพื้นฐานจากโปรเซสเซอร์ภาพระดับไฮเอนด์ ARM Mali-T860 Rockchip ยังเปิด Application Programming Interfaces (API) ต่างๆ ในเวลาเดียวกัน รวมถึง OpenGL ES 1.2, 1.1,2.0, 3.1, 3.2, Vulkan 1.0, OpenCL 1.1, 1.2 และ enderScript

Rockchip ได้สร้างแพลตฟอร์มสนับสนุน RK3399 บน github และ wikidot เพื่อให้บริการการดาวน์โหลดซอร์สโค้ด เอกสารทางเทคนิค และบริการสนับสนุน ตลอดจนบริการสนับสนุนอื่นๆ เช่น ข้อมูลอ้างอิงการออกแบบฮาร์ดแวร์และบอร์ดพัฒนา



วิกิดอท:http://rockchip.wikidot.com/


github:https://github.com/rockchip-linux


ประสิทธิภาพสูง ความสามารถในการขยายได้สูง และลักษณะการใช้งานที่เป็นสากลของแพลตฟอร์ม RK3399 สามารถพบได้จากกรณีการใช้งานผลิตภัณฑ์เทอร์มินัลแบบโอเพ่นซอร์สทั้งสองกรณี

ผลิตภัณฑ์เทอร์มินัลความบันเทิงภายในบ้านที่ใช้แพลตฟอร์ม RK3399 เป็นผู้นำในด้านอินเทอร์เฟซหลายจอแสดงผล, GPU, การถอดรหัสเสียงและวิดีโอ, การเชื่อมต่อโครงข่ายด้วยเทอร์มินัลหลายตัว ตลอดจนการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์



อย่างไรก็ตาม จอแสดงผล VR แบบสวมศีรษะที่ใช้ RK3399 สามารถบรรลุเวลาแฝงน้อยกว่า 20ms ด้วยอัลกอริธึมที่ได้รับการปรับปรุง และในขณะเดียวกันก็ได้รับอัตราการรีเฟรช 90Hz การถอดรหัส 4K UHD และความสามารถในการแยกวิเคราะห์วิดีโอ HD H.265/H.264 พิเศษ อินเทอร์เฟซ Type C หรือ HDMI+USB และจอแสดงผลแบบสวมศีรษะ VR ภายนอกทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับประสบการณ์ความเป็นจริงเสมือนที่ดื่มด่ำ

การเปิดอินเทอร์เฟซและระบบแหล่งที่มาของ RK3399 ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อผู้ผลิตอุปกรณ์เทอร์มินัลเพื่อให้บรรลุโครงร่างสายผลิตภัณฑ์ระดับโลก การผลิตจำนวนมากอย่างรวดเร็ว การควบคุมต้นทุนและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้วยชิปตัวเดียว แต่ระบบโอเพ่นซอร์สสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตเทอร์มินัลสำหรับ การแบ่งแยกและความแตกต่าง ช่วยแก้ปัญหาในห่วงโซ่อุตสาหกรรมได้อย่างแท้จริง และนำเสนอคุณค่าอันยิ่งใหญ่ให้กับการพัฒนาฮาร์ดแวร์อัจฉริยะระดับโลก