โมเดลความร่วมมือ "กระดานหลัก + กระดานด้านล่าง"

- 2021-08-12-

ด้วยการถือกำเนิดของยุคของระบบอัตโนมัติและระบบดิจิทัล ผลิตภัณฑ์แบบฝังตัวจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับทุกคน ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค เช่น คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาล อุปกรณ์ควบคุมในโรงงาน หรือแม้แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนดาวเทียมและยานอวกาศ ผลิตภัณฑ์ฝังตัวมีอยู่ทุกหนทุกแห่งและเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราอย่างใกล้ชิด

ผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวเป็นแนวคิดที่กว้างมาก ผลิตภัณฑ์ฝังตัวบางชนิดมีขนาดเท่าบ้าน เช่น อุปกรณ์ควบคุมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่บางตัว ผลิตภัณฑ์ฝังตัวบางชนิดมีขนาดเท่าฝ่ามือของเราเท่านั้น เช่น โทรศัพท์มือถือทั่วไปและนาฬิกาอัจฉริยะ ในเวลาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์แบบฝังมักจะมีฟังก์ชันที่หลากหลาย เช่น ความบันเทิง การสื่อสาร การควบคุมอัจฉริยะ การรวบรวมข้อมูล และอื่นๆ ดังนั้นภายใต้รูปลักษณ์และการทำงานอันตระการตานี้ พวกเขามีอะไรที่เหมือนกัน? แกนกลางของผลิตภัณฑ์ฝังตัว ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลกลาง (CPU เรียกสั้นๆ ว่าภาษาอังกฤษ) เป็นแกนภายในแต่เป็นหนึ่งเดียวของการสำแดงผลิตภัณฑ์แบบฝังตัวที่แตกต่างกัน และยังเป็นกุญแจสำคัญในฟังก์ชันที่หลากหลายของผลิตภัณฑ์ฝังตัว ตั้งแต่ชิป CPU ขนาดเล็กไปจนถึงผลิตภัณฑ์ฝังตัวทุกประเภท ดูเหมือนจะไม่น่าเชื่อเล็กน้อย แล้ว CPU จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ฝังตัวได้อย่างไร

ผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวโดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็นฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์สามารถแบ่งออกเป็นสามส่วน: ส่วนชิป CPU, ส่วนต่อประสานชิปต่อพ่วง และอุปกรณ์ภายนอก โดยทั่วไปแล้วชิ้นส่วนชิป CPU และส่วนต่อประสานชิปต่อพ่วงจะรวมอยู่ในแผงวงจรที่เรียกว่าบอร์ดพัฒนา นอกจากนี้ยังสามารถแยกออกเป็นโมดูลการทำงานต่างๆ ได้หลายโมดูล ตัวอย่างเช่น ชิ้นส่วนชิป CPU ถูกสร้างเป็นคอร์บอร์ด และทำส่วนอินเตอร์เฟสของชิปต่อพ่วง บอร์ดด้านล่าง คอร์บอร์ด และบอร์ดด้านล่างถูกประกอบเข้าด้วยกันเพื่อสร้างบอร์ดพัฒนาที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ซอฟต์แวร์ยังสามารถแบ่งออกเป็นสองส่วนอย่างง่าย ๆ ได้แก่ ระบบปฏิบัติการและโปรแกรมแอปพลิเคชัน บอร์ดพัฒนาทั้งสี่ส่วน อุปกรณ์ต่อพ่วง ระบบปฏิบัติการ และโปรแกรมแอปพลิเคชันรวมกันเป็นผลิตภัณฑ์ฝังตัวที่มีฟังก์ชันหลากหลายในความเป็นจริง