คอมพิวเตอร์ฝังตัวคืออะไร?

- 2021-08-12-

สำหรับผู้ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม Embedded ยังมีอีกหลายสิ่งที่พวกเขายังไม่รู้เกี่ยวกับ Embedded เช่น Embedded Computer คืออะไร และ Embedded Computer กับ Embedded System คืออะไร? คำถามเหล่านี้เป็นที่มา เนื่องจากผมไม่เข้าใจแนวคิดของ Embedded วันนี้ผมจะมาพูดถึงว่า Embedded Computer คืออะไร

โดยทั่วไป คอมพิวเตอร์ฝังตัวคือคอมพิวเตอร์ที่มีระบบฝังตัวเป็นศูนย์แอปพลิเคชัน สำหรับระบบฝังตัว จะขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และสามารถปรับแต่งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ได้ เหมาะสำหรับระบบแอพพลิเคชั่นในการทำงาน ความน่าเชื่อถือ ต้นทุน ระบบคอมพิวเตอร์วัตถุประสงค์พิเศษที่มีข้อกำหนดเรื่องขนาดและการใช้พลังงานที่เข้มงวด โดยทั่วไปประกอบด้วยสี่ส่วน: ไมโครโปรเซสเซอร์ฝังตัว อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่อพ่วง ระบบปฏิบัติการฝังตัว และโปรแกรมแอปพลิเคชันของผู้ใช้

สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ฝังตัวเพื่อทำความเข้าใจจำเป็นต้องเข้าใจจากประเด็นต่อไปนี้: ซอฟต์แวร์ฝังตัวก่อนคือแอปพลิเคชันถูกเลือกในเคอร์เนลของระบบปฏิบัติการที่กำหนดเองและเคอร์เนลจะถูกดาวน์โหลดไปยัง ROM หลังจากรวบรวม . องค์ประกอบของแอปพลิเคชันที่เลือกเมื่อกำหนดเคอร์เนลของระบบปฏิบัติการคือการ "ฝัง" ของซอฟต์แวร์ให้สมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น เมื่อ WinCE กำลังปรับแต่งเคอร์เนล จะมีตัวเลือกที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Wordpad, PDF, MediaPlay และอื่นๆ หากเราเลือก หลังจากเริ่ม CE คุณจะพบสิ่งเหล่านี้ในอินเทอร์เฟซ หากเป็นระบบปฏิบัติการ Windows ของพีซีเครื่องก่อน ส่วนใหญ่จะต้องติดตั้งใหม่

ฮาร์ดแวร์ฝังตัวก็มา ฮาร์ดแวร์แบบฝังรวมอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ใช้ CPU เข้ากับ CPU เพื่อให้ทราบถึงฟังก์ชันต่างๆ ของ CPU

สุดท้าย เบิร์นเคอร์เนลของซอฟต์แวร์หรือระบบไฟล์แอปพลิเคชันลงใน ROM ของแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ระบบฝังตัวเพื่อให้ได้ "การฝัง" ที่แท้จริง

ข้างต้นคือคำจำกัดความของระบบฝังตัว และระบบฝังตัวเป็นส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์ฝังตัว